วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เงิน เงิน เงิน ซื้อความสำเร็จได้มั้ย?


การเป็นทีมที่มีเงินถุงเงินถัง ก็เป็นสิ่งที่ดี สามารถซื้อผู้เล่นที่มีราคาแพงได้ สามารถจ่ายค่าเหนื่อยได้สูง สามารถโน้มน้าวผู้จัดการทีมที่เก่งได้ เพราะมีทั้งเงินจ้างและมีเงินให้ซื้อผู้เล่นตามสะดวก ในอดีตก็เคยมีทีมแบบนี้มาแล้ว ประสบความสำเร็จระยะสั้นบ้างยาวบ้าง แต่มันจะเป็นไปในทางไหนกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ในอดีตจากที่ผมเคยดูบอลพรีเมียร์ลีกมา ก็มีแบล็คเบิร์นที่ทุ่มเงินซื้อนักเตะแล้วประสบความสำเร็จคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก รู้สึกจะประมาณปี 1995 แล้วก็มายุคที่โรมัน อับราโมวิชเข้ามาเป็นเจ้าของสโมสรเชลซี แต่ต่างกันตรงที่แบล็คเบิร์นประสบความสำเร็จแค่ปีเดียว แล้วก็หายไปกลายเป็นทีมดาดๆไป ส่วนเชลซีก็กลายเป็นทีมใหญ่ที่มีมาตรฐานสูงมากในพรีเมียร์ลีก

คราวนี้มาถึงทีมเจ้าบุญทุ่มรายใหม่แห่งพรีเมียร์ลีก จากการทุ่มเงินซื้อนักเตะเข้ามามากมายด้วยจำนวนเงินมหาศาล นักเตะแต่ละคนก็ถือว่าตัวเองมีดีพอตัว และยังรวมทีมกันได้ไม่นาน พอชนะก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่พอถึงคราวแพ้ 2 นัดติดแบบตอนนี้ นักเตะก็เริ่มไม่พอใจผู้จัดการทีม ก็อาจเกิดจากโรแบร์โต้ มันชินี่ ยังไม่มีบารมีมากพอ และก็ต่อว่านักเตะให้มีใจเล่นกับทีม ส่วนนักเตะก็ทะเลาะกันเอง ก็อาจเกิดจากยังไม่มีความผูกพันธ์กันในทีม ความสามัคคีก็ยังไม่ดีพอ ทำให้เกิดสภาวะตึงเครียดภายในทีม ส่วนนักเตะชื่อดังที่ไม่ค่อยได้ลงสนาม ก็อาจจะเตรียมตัวย้ายทีมในช่วงเปิดตลาดซื้อขายนักเตะรอบสองอีก ถ้ายังไม่รีบแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ยิ่งจะทำให้ทีมตกต่ำ คราวนี้อาจจะทำให้ทีมไปไม่ถึงจุดหมายที่ฝันไว้ได้ อย่าว่าจะเป็นแบบเชลซีเลย แค่เป็นแบบแบล็คเบิร์นที่คว้าแชมป์ให้ได้สักครั้ง ก็ยังยากเลย

แต่ถ้าถึงคราวแตกหักขึ้นมาจริงๆ น่าจะเป็นมันชินี่ที่ต้องไป ระหว่างผู้จัดการคนเดียว กับนักเตะราคาแพงค่อนทีม ก็คงต้องเลือกนักเตะไว้ก่อน อาจจะหมดเวลาแล้วในถิ่นซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์สำหรับ มันชินี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น